คณะ ICT ม.มหิดล (ICT Mahidol) เข้าร่วมจัดแสดงผลงานวิชาการของคณะฯ ในงาน “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากกงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2567 (TRIUP FAIR 2024)”  

ระหว่างวันที่ 24 – 26 กันยายน 2567 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล (ICT Mahidol) ได้เข้าร่วมจัดแสดงผลงานวิชาการและนวัตกรรมของคณะฯ ในงาน “มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2567 (TRIUP FAIR 2024)” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตลอดจนหน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัย (PMU) 9 แห่ง และ ภาคีเครือข่ายในระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ณ Royal Paragon Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ในโอกาสนี้ อาจารย์ผกาพร เพ็งศาสตร์ รองคณบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี พร้อมด้วยบุคลากรและนักศึกษาคณะ ICT ได้เข้าร่วมจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมในโซน Innovation Showcase ธีมการแพทย์และสุขภาพ ตามนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ และบริการทางการแพทย์ของรัฐบาล โดยผลงานที่จัดแสดงได้แก่ “Automated Framework for AI Federated Learning in Medical Imaging” หรือ “ระบบกรอบงานอัตโนมัติเพื่อการเรียนรู้ปัญญาประดิษฐ์แบบสหพันธรัฐสำหรับรูปภาพทางแพทย์” ซึ่งเป็นผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้าน AI และการแพทย์ที่ใช้ข้อมูลรูปภาพเอกซเรย์ทรวงอกและผลวินิจฉัยจากสถาบันการการแพทย์ต่างๆ นำมาฝึกฝนแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์เชิงลึก โดยไม่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลรูปภาพทางการแพทย์ระหว่างสถาบันการแพทย์ด้วยกัน ทำให้แบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ส่วนกลางได้ฝึกฝนจากชุดข้อมูลที่มีความหลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้แบบจำลองปัญญาประดิษฐ์มีความสามารถและความแม่นยำสูง ตลอดจนสามารถนำผลลัพธ์ไปใช้ในการสร้างระบบส่วนกลางและสนับสนุนสถาบันทางแพทย์ที่ไม่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ได้เป็นอย่างดี

“มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากกงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2567 (TRIUP FAIR 2024)” เป็นงานมหกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนการนำงานวิจัย และนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์จริง ภายใต้แนวคิด “Impact Journey to Ignite Thailand: เส้นทางการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ” ยกระดับความสามารถของภาคอุตสาหกรรมให้เกิดการสร้างรายได้ และสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ โดยภายในงานมีการจัดแสดงผลงานในโซนต่างๆ อาทิ โซน Business Matching ซึ่งเป็นพื้นที่เพื่อการสร้างเครือข่าย การจับคู่ทางธุรกิจระหว่างภาคเอกชนและนักวิจัยเจ้าของผลงาน โซน RU Ecosystem เป็นพื้นที่บริการให้คำปรึกษาเพื่อช่วยแก้ปัญหา หรือลดอุปสรรคในการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ และโซน Innovation Showcase นำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่พร้อมใช้ กว่า 150 ผลงาน ภายใต้ธีมต่างๆ ได้แก่ การแพทย์และสุขภาพ เกษตรและอาหารมูลค่าสูง Net Zero Emissions & PM2.5 และเทคโนโลยีที่เหมาะสม (Appropriate Technology)