คณบดีคณะ ICT ม.มหิดล (ICT Mahidol) เข้าร่วมกิจกรรม “Mahidol AI Day” และร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจและบันทึกตกลงความร่วมมือ (MoU) ด้านการพัฒนาและประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

วันที่ 21 กันยายน 2567 ดร. พัฒนศักดิ์ มงคลวัฒน์ คณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล (ICT Mahidol) เข้าร่วมกิจกรรม “Mahidol AI Day” ซึ่งจัดขึ้นโดย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ ตั้งเป้าหมายสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยี AI ผ่านการร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจและบันทึกตกลงความร่วมมือ (MoU) ด้านการพัฒนาและนำปัญญาประดิษฐ์ (Artificial In lntelligence) หรือ AI ไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานและประเทศ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร. ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล และรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย คุณปัญชลีย์ วีระธรรมวัชร์ Chief People Officer บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดร. เทพชัย ทรัพย์นิธิ อุปนายกสมาคม และรักษาการแทนนายกสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย และ คุณธนพงษ์ บุญแต่ง Head of SCB 10X Lab บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจและบันทึกตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ โดยมี รศ. นพ. เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รักษาการแทนรองอธิการฝ่ายสารสนเทศและดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิทยาเขตกาญจนบุรี และคณาจารย์จากส่วนงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อาคาร MaSHARES Co-working Space @MB มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

กิจกรรมภายในงาน ประกอบไปด้วยการบรรยายให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในหัวข้อ “สิ่งที่องค์กรสามารถนำ AI ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน” กิจกรรม Panel Talk เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ “การสร้างงานวิจัย AI ให้ตอบโจทย์ ความต้องการของผู้ใช้งาน และส่งเสริมขีดความสามารถของประเทศ” โดยมี ดร. พัฒนศักดิ์ มงคลวัฒน์ คณบดี เป็นผู้ร่วมเสวนา (Panel Speaker) และ ผศ.ดร. ทิพาจินต์ ไทยพิสุทธิกุล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยี รับหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการ และปิดท้ายด้วยกิจกรรมระดมความคิด (Brainstorming) เพื่อวางแนวทางการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงบูธผลงานวิจัยและนวัตกรรมทางด้าน AI จากหน่วยงานต่าง ๆ อีกด้วย

กิจกรรม “Mahidol AI Day” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนา และนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้ในหลากหลายสาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักศึกษา อาจารย์ นักวิจัย บุคลากร และผู้ที่สนใจเทคโนโลยีทางด้าน AI มุ่งเน้นการสร้างให้มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม AI สร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญผลักดันให้ประเทศไทย มีความสามารถในการแข่งขันในยุคดิจิทัล