คณะ ICT ม.มหิดล (ICT Mahidol) จัดโครงการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน “การซ้อมดับเพลิงขั้นต้น (ภาคปฏิบัติ)” ให้กับนักศึกษาและบุคลากร

วันที่ 4 – 5 กรกฎาคม 2567 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล (ICT Mahidol) จัดโครงการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน “การซ้อมดับเพลิงขั้นต้น (ภาคปฏิบัติ)” ให้กับนักศึกษาและบุคลากร จำนวนกว่า 200 คน โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์สนิท แสงเหลา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าคณะทำงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมฯ ณ ลาน Innovative Space ชั้น 1 อาคารคณะ ICT มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ในโอกาสนี้ คุณปิยะวัชร์ พุทธปฏิโมกข์ ผู้เชี่ยวชาญงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนตำบลยายชา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และทีมงาน เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้และจัดกิจกรรมการซ้อมดับเพลิงขั้นต้นภาคปฏิบัติ ทั้งหมด 4 ฐานกิจกรรม ประกอบด้วย วิธีการดับเพลิงขั้นต้นและการซ้อมใช้ถังดับเพลิง การช่วยเหลือฉุกเฉินด้วยเครื่อง AED การเอาตัวรอดจากสถานการณ์ไฟไหม้หรือกลุ่มควัน และการเคลื่อนย้าย การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในภาวะเกิดเหตุเพลิงไหม้ ณ ห้อง Bits & Bytes Hall ชั้น 4, บริเวณหน้าห้อง IT321 ชั้น 3, ลาน Innovative Space ชั้น 1 และบริเวณหน้าอาคารคณะ ICT มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

กิจกรรมการซ้อมอบรมดับเพลิงขั้นต้นเป็นหนึ่งกิจกรรมภายใต้โครงการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2567 ที่คณะทำงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงาน และเพื่อฝึกซ้อมการดับเพลิงขั้นต้น ตามนโยบายด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้บุคลากรและนักศึกษาของคณะฯ มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้