Q&A

  • Hackathon คือ งานระดมสมองและสร้างนวัตกรรมแบบเร่งด่วนข้ามวันข้ามคืนเป็นเวลา 2 วัน แบบต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดลมารวมตัวกันโดยเน้นคอนเซปท์ Build – Measure- Learn – Share ร่วมกันระดมสมอง คิดค้น และพัฒนานวัตกรรม หรือ เทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้าน AI แล้วแปลงไอเดียเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (prototype) พร้อมออกไปทดสอบใช้งานได้จริง ๆ รวมถึงสามารถปรึกษา Mentor เพื่อปรับปรุงแก้ไขและนำเสนองาน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มักจะเป็น “ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ” หรือ “concept ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้” และสามารถนำไปพัฒนาต่อเนื่องได้หลังจากงาน Hackathon
  • สำหรับการแข่งขัน Mahidol AI Hackathon ครั้งที่ 2 ภายใต้โจทย์หัวข้อ “Large Language Models for Health Care and Hospital Services” (Innovative Uses of LLMs in Enhancing Health Care and Hospital Services) ระหว่างวันที่ 23 – 24 มีนาคม 2567  เป็นการส่งเสริมนวัตกรรมในด้านสุขภาพและบริการโรงพยาบาล โดยการนำเอา Large Language Models (LLMs) ซึ่งมีศักยภาพในการทำนาย ตัดสินใจ และปรับปรุงการให้บริการทางการแพทย์และบริการโรงพยาบาลในรูปแบบที่น่าสนใจ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่เข้าแข่งขันได้นำเสนอและพัฒนาแนวคิดที่สามารถใช้ LLMs มาใช้ในการแก้ไขปัญหาจริง เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและปรับปรุงระบบการให้บริการทางการแพทย์ได้ในอนาคต นอกจากนี้ การใช้ LLMs ในโครงการหรือแข่งขันทางด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทำให้มีการนำเอาความสามารถของปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานในหลายๆ ด้านของสังคมและอุตสาหกรรม เช่น  ด้านการศึกษา, การสื่อสาร และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาธรรมชาติ ซึ่งนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้เรียนรู้โมเดลปัญญาประดิษฐ์นี้เพิ่มมากขึ้นด้วย
  1. เข้าร่วม Workshop day เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ Large language model (LLM) และการประยุกต์ใช้ LLM ทางด้านการแพทย์ รวมถึงร่วม workshop เกี่ยวกับการนำเสนอไอเดียทางธุรกิจ
  2. หลังจากนั้นจะมีเวลา 1 สัปดาห์ให้กลุ่มนักเรียนได้ทดลองเขียนโมเดล LLM เพื่อประยุกต์ใช้ทางการแพทย์
  3. วัน Hackathon. Hackathon days ประกอบด้วย 2 วัน: วันแรกจะเปิดโอกาสให้นักเรียนร่วมกัน hackathon ที่ คณะ ICT พร้อมกับมี mentors ช่วยให้คำปรึกษาก่อนวันนำเสนอ วันที่สองจะเป็นการนำเสนอในช่วงเช้า พร้อมกับเปิดโอกาสให้กรรมการทดลองแชทบอทเพื่อให้คะแนน
  1. Technical: แชทบอทสามารถดึงและตอบข้อมูลที่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ได้
  2. Idea: การนำเสนอมีไอเดียที่สามารถนำ Chatbot ไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์และ impact ได้จริงในโรงพยาบาล
  1. เงินรางวัล
  • รางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 เงินรางวัลทีมละ 30,000 บาท
  • รางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 เงินรางวัลทีมละ 15,000 บาท
  • รางวัลชนะเลิศ อันดับ 3 เงินรางวัลทีมละ 10,000 บาท
  • รางวัลชมเชย (3 รางวัล) เงินรางวัลทีมละ  3,000 บาท
  • รางวัลพิเศษระหว่างการแข่งขัน (4 รางวัล) เงินรางวัลทีมละ 1,500 บาท
  1. เกียรติบัตรการเข้าร่วมกิจกรรม AI Hackathon (ตามเกณฑ์ที่กำหนด)
  2. คะแนนกิจกรรม (Activity Transcript)
  1. Significant : มีการพัฒนาแนวคิดใหม่หรือนำเสนอแนวคิดที่มีความน่าสนใจและเป็นที่ต้องการจริง หรือมีการใช้เทคโนโลยี Large Language Models ในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญในด้านสุขภาพและบริการโรงพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญ
  2. Impact : พิจารณาจากผลลัพธ์ต่อชุมชนหรือสังคม ซึ่งอาจเป็นผลกระทบที่เชื่อมโยงกับการปรับปรุงหรือการเสริมสร้างสุขภาพและคุณภาพชีวิตของบุคคลหรือกลุ่มที่เป็นเป้าหมาย เช่น การปรับปรุงคุณภาพการรักษาของผู้ป่วย การลดความเสี่ยงในการเป็นโรค หรือการเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพ
  3. Presentation : อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย ข้อมูลสำคัญครบถ้วน รวมถึงสามารถสร้างความน่าสนใจในการนำเสนอผลงาน รวมถึงการตอบคำถามของคณะกรรมการผู้พิจารณา
  4. Chatbot demo  : เน้นที่ความสมบูรณ์และประสิทธิภาพของ Chatbot ในการให้บริการทางด้านสุขภาพและโรงพยาบาล   โดยคำนึงถึงการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ และความชัดเจนในการแสดงความสามารถของ Chatbot ที่สร้างขึ้นมา โดยสามารถดึงและตอบข้อมูลที่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ได้
  • เมื่อมาถึงตึก ICT ให้น้องรอเพื่อน ๆ สมาชิกในทีมให้ครบก่อน ช่วงที่รอตั้งแต่ 8 โมงเช้าเป็นต้นไป จะมีอาหารเช้าแบบรองท้อง เตรียมบริการไว้ให้กับน้องนักศึกษาที่มาแข่งขันทุกคน
  • ทีมที่สมาชิกมาครบแล้ว ให้ไปที่จุดลงทะเบียน เพื่อลงชื่อรับกระเป๋าเอกสาร+ป้ายชื่อ+เสื้อแข่งขัน (แจกเป็นกลุ่ม)
  • ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ให้ทีมที่สมาชิกพร้อมแล้ว เดินไปที่จุด Group Photo จะมีพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ทีมโสตฯ ประจำจุดอยู่เพื่อถ่ายภาพให้น้อง ๆ พวกน้องๆ มีหน้าที่โพสต์ท่าเก๋ ๆ ปัง ๆ แบบว่าโลกต้องจำฉันได้  เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ณ จุดนี้
  • จากนั้น จะมีเจ้าหน้าที่นำทางไปที่ชั้น 4 ห้อง Bits & Bytes Hall เพื่อรอเวลาเริ่มกิจกรรม Hackathon ต่อไป
  • นักศึกษาแต่ละทีมต้องจัดเตรียม Notebook มาเพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างน้อย 1 เครื่อง โดยทางคณะ ICT จะมีเครื่องสำรองให้บริการ ทีมละ 1 เครื่องเท่านั้น และต้องกรอกเอกสารยืม-คืนเครื่องกับเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแล (เจ้าหน้าที่งานโครงสร้างพื้นฐาน)
  • งาน Hackathon นี้ ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารการกิน มีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เดินไปหยิบได้เสมอ หิวเมื่อไหร่ก้อแวะมาที่จุด Snake zone ได้เลย
  • ผู้เข้าแข่งขันต้องพักค้างคืนที่คณะ ICT โดยเราได้จัดพื้นที่สำหรับพักผ่อนหลับนอนไว้ให้ภายในบริเวณชั้น 4 รวมทั้งบริเวณ
  • ห้องแข่งขัน (ห้อง Bits & Bytes) ประมาณว่า ทำงานตรงไหน นอนตรงนั้น หรือจะหามุมสงบ ๆ ปลีกวิเวกนอนได้เลย ดังนั้น ขอให้น้อง ๆ แต่ละคน เตรียมถุงนอน + หมอน + ผ้าห่ม + ของใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ครีมอาบน้ำ ยาประจำตัว มาด้วย
  • ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำ จะแยกห้องชาย-หญิง ชัดเจน สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่ชั้น 1 – 4
  • ทางคณะผู้จัดงานฯ จะไม่อนุญาตให้นักศึกษาที่เข้าแข่งขันออกจากตึก ICT หลังเวลา 21.00 น. ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของน้อง ๆ นักศึกษาทุกคน ยกเว้นกรณีจำเป็นหรือเหตุสุดวิสัย จะต้องทำเรื่องขออนุญาตเข้า-ออกนอกตึก กับเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลในช่วงเวลานั้น (เจ้าหน้าที่งานวิศวกรรมและกายภาพ)
X