การแสดงเนื้อหา แบบที่ 1

โครงการบริการวัดความสามารถในการจดจ่อ (Concenni)

โครงการบริการวัดความสามารถในการจดจ่อ หรือ เรียกว่า Concenni ย่อมาจาก Concentration toward natural intelligence เป็น โครงการบริการวัดความสามารถในการจดจ่อ จากการ “นิ่ง..ดู.. ลมหายใจ…”   ซึ่งพัฒนาโดยใช้องค์ความรู้จากงานวิจัยเกี่ยวกับ ความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate Variability: HRV), สภาวะทางอารมณ์ (Emotional States) และ การทำสมาธิ (Meditation) โดยการคำนวณและวิเคราะห์ข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจในขณะที่นิ่งดูลมหายใจในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่ง ค่าความสามารถในการจดจ่อ (Concentration Ability)  คือช่วงเวลาที่สามารถจดจ่ออยู่กับลมหายใจติดต่อกันได้นานที่สุด โครงการนี้ ให้บริการ 2 รูปแบบ ได้แก่ บริการวัดความสามารถในการจดจ่อ และ บริการอธิบาย

ติดต่อโครงการ  Email: concenict@gmail.com

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

[1]Phongsuphap S, Sopharak A. Classification of Emotional States of Interest and Neutral Using Features from Pulse Wave Signal. Proceedings of 2004 International Conference on Control, Automation and Systems (ICCAS2004); Aug 25-27, 2004; Bangkok, Thailand. 2004;682-685.
[2]Phongsuphap S, Sopharak A. Comparative Study of Heart Rate Variability Parameters for Classifying Relaxed and Stressful Emotional States. Proceedings of the 2nd International Conference on Advances in Medical Signal and Information Processing  (MEDSIP2004); Sep 5-8, 2004; Malta G.C. 2004;21-26.
[3]Phongsuphap S, Pongsupap Y, Chantanamasta P, Lursinsap C. Characterization of Samadhi State during Meditation by Heart Rate Variability Analysis. Proceedings of the 5th International Workshop on Biosignal Interpretation Conference on Advances in Medical Signal and Information Processing (BSI2005); Sep 6-8, 2005; Tokyo, Japan. 2005;139-142.
[4]Phongsuphap S, Pongsupap Y, Chandanamattha P, Lursinsap C. Changes in Heart Rate Variability during Concentration Meditation. International Journal of Cardiology, Nov 28, 2008; 130(3):481-484.
[5]Boonniti S, Phongsuphap S. Comparison of Heart Rate Variability Measures for Mental Stress Detection, Computing in Cardiology, 2011; 85-88.
[6]Phongsuphap S, Pongsupap Y. Analysis of Heart Rate Variability during Meditation by a Pattern Recognition Method, Computing in Cardiology, 2011; 197-200.

ความสามารถในการจดจ่อ (Concentration Ability) คือ ความสามารถที่คนเราสามารถเอาใจใส่ จดจ่อ หรือเพ่งกับสิ่ง ๆ หนึ่งเพียงสิ่งเดียวได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งในโครงการนี้จะเน้นที่การจดจ่ออยู่กับ “ลมหายใจ

ความสามารถนี้เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับทุกคนที่ต้องการทำงานให้สำเร็จและได้ผลงานที่ดีมีคุณภาพ เราทุกคนได้ถูกฝึกและพัฒนาให้มีทักษะนี้มาตั้งแต่เกิด แต่ในปัจจุบันด้วยสภาพทางสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการแข่งขันกันสูง การจะกระทำการงานใดมักจะตกอยู่ในสภาวะที่ต้องเร่งรีบอยู่เสมอ ทำให้เราไม่ค่อยมีเวลาเอาใจใส่ในสิ่งที่ทำอยู่เท่าที่ควร จึงมีแนวโน้มว่าความสามารถในการจดจ่อหรือเอาใจใส่ต่อสิ่ง ๆ หนึ่งของคนเราเริ่มลดลง ซึ่งส่งผลให้ความสามารถในการที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเริ่มลดลงไปด้วย มีผู้เห็นความสำคัญเรื่องนี้ตั้งแต่อดีตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จึงได้มีผู้เสนอวิธีการและเทคนิคในการพัฒนาทักษะนี้ไว้เป็นจำนวนมากและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้แก่ การทำสมาธิแบบต่าง ๆ เทคนิคการหายใจแบบต่าง ๆ นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน โดยได้กำหนดให้มีการวัดความสามารถในการจดจ่อไว้ใน  Measuring Health and Disability, Manual for WHO Disability Assessment Schedule (WHODAS 2.0)

นโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy)

โครงการฯ หมายถึง โครงการบริการวัดความสามารถในการจดจ่อ (concenni)

ผู้ขอรับบริการ หมายถึง ผู้ขอรับบริการจากโครงการฯ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ผู้ขอรับบริการวัดความสามารถในการจดจ่อ และ ผู้ขอรับบริการอธิบาย

โครงการฯ จะเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วย ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือที่อยู่อีเมล (Email address) และ ข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ ของผู้ขอรับบริการ เพื่อประมวลผลค่าความสามารถในการจดจ่อ ซึ่งมีระยะเวลาการจัดเก็บและลบข้อมูลตามประเภทของการบริการดังนี้

  • บริการวัดความสามารถในการจดจ่อ โครงการฯ จะส่งผลลัพธ์ค่าความสามารถในการจดจ่อ ให้กับผู้ขอรับบริการภายใน 7 วัน หลังจากได้รับข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ และลบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอรับบริการ ภายใน 1 วัน หลังจากส่งค่าความสามารถในการจดจ่อกลับไปให้ผู้ขอรับบริการเรียบร้อยแล้ว
  • บริการอธิบาย โครงการฯ จะส่งอีเมล (Email) แจ้งวันเวลานัดหมายการประชุมออนไลน์เพื่ออธิบายค่าความสามารถในการจดจ่อของผู้ขอรับบริการ ภายใน 7 วัน หลังจากได้รับข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ ส่งผลลัพธ์ค่าความสามารถในการจดจ่อหลังประชุมออนไลน์เสร็จ และลบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอรับบริการภายใน 1 วัน หลังจากวันประชุมออนไลน์

การส่งข้อมูลของผู้ขอรับบริการให้แก่โครงการฯ ทาง Email: concenict@gmail.com กรณีขอรับบริการวัดความสามารถในการจดจ่อ หรือ concenni@gmail.com  กรณีขอรับบริการอธิบาย หมายถึง ผู้ขอรับบริการ ยินยอมให้โครงการฯ  เข้าถึง และประมวลผลข้อมูลของผู้ขอรับบริการเพื่อคำนวณค่าความสามารถในการจดจ่อ เมื่อครบกำหนดระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวข้างต้นแล้ว ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอรับบริการซึ่งประกอบด้วย ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือที่อยูอีเมล (Email address) รวมทั้งข้อความอีเมล (Email message) และข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ จะถูกลบทิ้ง ทั้งนี้ โครงการฯ จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอรับบริการแก่ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ โดยเด็ดขาด

โครงการฯ ให้ บริการวัดความสามารถในการจดจ่อ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • ผู้สนใจขอรับบริการอ่าน นโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy) เพื่อรับทราบ
  • การดำเนินการในขั้นต่อไป หมายถึง ผู้ขอรับบริการ ยอมรับ และตกลง ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวดังกล่าวแล้ว   
  • ผู้ขอรับบริการ ส่งข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจที่วัดขณะที่จดจ่ออยู่กับลมหายใจเป็นเวลาประมาณ 1 ถึง 3 นาที ให้กับโครงการฯ ทาง Email: concenict@gmail.com
  • ขอแนะนำให้ผู้ขอรับบริการใช้ ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (email address) ที่ไม่สามารถระบุตัวตนบุคคลได้ (anonymous email) เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหรือข้อกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
  • โครงการฯ ประมวลผลข้อมูลและส่งค่าความสามารถในการจดจ่อ กลับไปให้ผู้ขอรับบริการภายใน 7 วัน หลังจากได้รับข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ
  • โครงการฯ ลบข้อมูลของผู้รับบริการ ได้แก่ ข้อความอีเมล (email message) และข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ ภายใน 1 วัน หลังจากส่งค่าความสามารถในการจดจ่อ กลับไปให้ผู้ขอรับบริการเรียบร้อยแล้ว

โครงการฯ ให้ บริการอธิบาย โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • ผู้สนใจขอรับบริการอ่าน นโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy) เพื่อรับทราบ
  • การดำเนินการในขั้นต่อไป หมายถึง ผู้ขอรับบริการ ยอมรับ และตกลง ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวดังกล่าวแล้ว 
  • ผู้ขอรับบริการ ส่งข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจที่วัดขณะที่จดจ่ออยู่กับลมหายใจเป็นเวลาประมาณ 1 ถึง 3 นาที ให้กับโครงการฯ ทาง Email: concenni@gmail.com
  • ขอแนะนำให้ผู้ขอรับบริการใช้ ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (email address) ที่ไม่สามารถระบุตัวตนบุคคลได้ (anonymous email) เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหรือข้อกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
  • โครงการฯ ส่ง Email แจ้งวันเวลานัดหมายประชุมออนไลน์เพื่ออธิบายค่าความสามารถในการจดจ่อ ให้กับผู้ขอรับบริการ ภายใน 7 วัน หลังจากได้รับข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ
  • ผู้ขอรับบริการ ยืนยันการเข้าร่วมประชุมออนไลน์ตามวันเวลาที่นัดหมาย ทาง Email: concenni@gmail.com
  • กรณีได้รับการยืนยันการเข้าร่วมประชุม โครงการฯ จะจัดประชุมออนไลน์ผ่าน VDO conference (เช่น Google meet) เพื่อแจ้งและอธิบายค่าความสามารถในการจดจ่อของผู้ขอรับบริการตามวันเวลาที่นัดหมาย โดยไม่มี  VDO record ระหว่างการประชุม  และผู้ขอรับบริการสามารถปิดกล้องระหว่างการประชุมเพื่อเป็นการรักษาความลับได้
  • กรณีไม่ได้รับการยืนยันการเข้าร่วมประชุม โครงการฯ จะถือว่าผู้ขอรับบริการยกเลิกการนัดหมาย และจะไม่มีการประชุมออนไลน์ในครั้งนั้น
  • โครงการฯ จะส่งผลลัพธ์ค่าความสามารถในการจดจ่อ กลับไปให้ผู้ขอรับบริการ หลังประชุมออนไลน์เสร็จ
  • โครงการฯ จะลบข้อมูลของผู้ขอรับบริการ ได้แก่ ข้อความอีเมล (email message) และข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ ภายใน 1 วัน หลังจากวันนัดหมายประชุมออนไลน์

ในปัจจุบัน เราสามารถบันทึกข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจของตนเองในรูปแบบดิจิทัล (Digital heart rate data) ได้อย่างสะดวก ด้วยอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่มีอยู่อย่างหลากหลาย ดังตัวอย่างในตารางต่อไปนี้

ลำดับ

ชื่อ

ประเภท

สัญลักษณ์

1

Heart Rate+ Coherence Pro App

Smartphone App

2

HRV Monitor

Smartphone App

3

KubiosHRV

Smartphone App

4

ECG for Everybody

Smartphone App

5

Polar Verity Sense

ปลอกแขน (Armband)

6

Polar H10

สายคาดอก (Chest strap)

การบันทึกข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจโดยใช้  Heart Rate+ Coherence Pro App ใช้ได้กับ iPhone และ Android Phone (บางรุ่น) มีขั้นตอนดังนี้

  • Download Heart Rate+ Coherence Pro App (รูปที่ 1) ซึ่งสามารถ download จาก App store (iPhone) และ Google Play (Android Phone)

รูปที่ 1

  • ติดตั้ง App บน Smartphone
  • บันทึกข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ โดยเลือกเมนู Coherence  (รูปที่ 2) จากนั้นใช้ปลายนิ้วชี้ของมือข้างหนึ่งแตะที่กล้องด้านหลังของโทรศัพท์ และใช้นิ้วชี้ของมืออีกข้างหนึ่งแตะที่หน้าจอ เพื่อเริ่มบันทึกข้อมูล ต่อจากนั้นให้จดจ่ออยู่กับลมหายใจประมาณ 1-3 นาที เมื่อต้องการหยุดการบันทึกข้อมูล ให้แตะที่หน้าจออีกครั้ง แล้วจึงดึงนิ้วชี้ออกจากกล้อง

รูปที่ 2

  • ดูข้อมูลที่บันทึกไว้โดยเลือกเมนู History (รูปที่ 3)

รูปที่ 3

  • เลือกรายการข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งมีรายละเอียดดังตัวอย่างในรูปที่ 4 และส่งให้โครงการฯ ดังตัวอย่างรูปที่ 5 ทาง Email: concenict@gmail.com (กรณีขอรับบริการวัดความสามารถในการจดจ่อ) หรือ concenni@gmail.com (กรณีขอรับบริการอธิบาย)

รูปที่ 4

รูปที่ 5

  • โครงการฯ วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล แล้วส่งค่าความสามารถในการจดจ่อ (Concentration Ability) กลับไปให้ผู้ขอรับบริการทาง Email
  • ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียด App นี้เพิ่มเติมได้จากเมนู Help หรือที่ website https://heartrateplus.com
  • VDO clip สาธิตการใช้ Heart Rate+ Coherence Pro App

การแสดงเนื้อหา แบบที่ 2

การแสดงเนื้อหา แบบที่ 3